Khắc phục lỗi laptop bị sập nguồn đột ngột

Khắc phục lỗi laptop bị sập nguồn đột ngột

Tình trạng: Laptop đang sử dụng bình thường, đột nhiên bị tắt (sập nguồn) đột ngột, tình trạng diễn ra thường xuyên liên tục trong nhiều ngày.

FPT123 xác định nguyên nhân và đưa ra một vài hướng khắc phục để các bạn tham khảo sau đây:

Nguyên nhân 1: Do "nóng máy".

- Trường hợp sử dụng latop trong thời gian dài khiến máy tính bị nóng và sập nguồn là chuyện hết sức bình thường.

- Trong máy tính có 1 bộ phận có tên là mạch cảm biến nhệt độ (sensor), bộ phận này có chức năng đo nhiệt độ của máy tính. Trong trường hợp, nhiệt độ máy tính nóng quá nhiệt độ cho phép thì mát tính tự động tắt nguồn (sập nguồn) nhằm giảm nhiệt để bảo vệ các thiết bị.

- Bạn mới sử dụng Latop được một thời gian ngắn (30 - 45 phút) mà máy đã bị nóng và sập nguồn thì bạn nên kiểm tra lại quạt tản nhiệt. Quạt tản nhiệt là một bộ phận không thể tách rời laptop, hay máy tính bàn. Nó có chức năng tản bớt nhiệt bên trong máy tính, làm mat chip, main và các phần cứng trong máy tính.

- Quạt tản nhiệt có còn chạy hay không?

- Quạt tản nhiệt chạy chậm như rùa?

- Quạt tản nhiệt bị bui bám đầy và có tiếng "khẹt khẹt..." trong quá trình chạy.

→ Bạn cần mang máy tính tới tiệm sửa chữa để hút bụi và làm sạch quạt tản nhiệt. Chi phí cho mỗi lần lau chùi, và làm sạch máy khoảng 100000 - 150000 đồng/lần.

- Thay quạt tản nhiệt: chi phí khoảng 500000 đồng - 1 triệu/chiếc (tùy từng loại máy tính)

- Bạn cũng cần để ý đến keo tản nhiệt: Nếu keo tản nhiệt mà đã hết tác dụng thì bạn nên mua hẳn 1 lọ khoang 110000 đồng ( mỗi lọ nhỏ được 13 - 15 lần), bạn có thể tự nhỏ lên CPU hoặc tốt hơn nhất bạn mang ra tiệm nhờ họ nhỏ ( chi phí có thể là miễn phí).

Nguyên nhân 2: Do mạch cảm biến nhiệt độ báo sai. 

- Rất nhiều laptop bị hư mạch cảm biến nhiệt độ khiến máy tính cứ tự động sập nguồn. Ví dụ như tình trạng latop mới sử dụng 1 thời gian ngắn, nhiệt độ chỉ khoảng 30 -40 độ mà vẫn bị sập nguồn.

Khắc phục:

  • Để tránh tình trạng nóng máy bạn nên mua 1 chiếc đế tản nhiệt cho máy tính. Ví dụ như:

Đế tản nhiệt

Đế tản nhiệt có chức năng làm mát laptop

Đây chính là bộ phận mang tên Cooling pad mà chúng ta hay gọi, chúng ta thường kết nối qua cổng USB của máy tính. 

Lưu ý: Việc sử dụng đế tản nhiệt (cooling pad) mà cắm qua cổng USB của máy tính là cực kỳ sai lầm, bạn nên cắm qua cổng USB và cắm trực tiếp vào nguồn điện. Đầu kết nối này bạn có thể mua ngoài thị trường với giá khá rẻ (10K).

Tại sao việc cắm cooling pad qua cổng USB lại sai lầm?

- Bạn cũng biết bất kỳ thiết bị nào cắm qua USB hoặc kết nối trực tiếp với máy cũng đều làm giảm hiệu năng của laptop (như chuột, bàn phím rời, coolingpad, USB, ổ cứng, loa vi tính...) đồng thời khiến nhiệt laptop cũng tăng lên phần nào. Vì thế hãy sử dụng nguồn điện riêng cho đế tản nhiệt

  • Hạn chế sử dụng nhiều chương trình cùng một lúc.

Cập nhật bởi Phương Phạm

Tin liên quan